Chào cả nhà,
Lâu rồi mình mới lại ngồi viết bài lại thế này. Không rãnh lắm, nhưng cảm giác muốn viết về em này cứ sôi sục trong người nên dù bận mấy mình cũng muốn ngồi tâm tình tí về ẽm. Như tiêu đề, hôm nay nói về Vitamin C. Chắc hẳn trong chúng ta không ai là không từng nghe đến sự cần thiết của Vitamin C, không chỉ với sức khỏe mà còn là làn da ngọc ngà mà bao người mơ đến.
Nếu cho mình chọn một thứ không thể thiếu trong skin care của mình thì chắc hẳn phải là Vitamin C serum. Dù mình rất kiên nhẫn với các sản phẩm skincare nhưng với những em mà tác dụng thấy nhanh và rõ thì hẳn là phải đưa lên top ngay.
TLDR (too long, dont read :D ) Với các bạn ngại đọc bài mà cần 1 câu kết luận nhanh chóng thì, Bí mật số 1 trong skin care: Vitamin C. Da có sẹo, thâm, nám, da không đồng màu, tối màu, và muốn chống lão hóa cho da thì Vitamin C là câu trả lời số 1. Nhưng mình rất khuyến khích các bạn đọc kỹ vì khi đã đụng đến các sản phẩm skincare nâng cao này thì việc dùng đúng, bảo quản đúng là cực kỳ quan trọng, không thì phản tác dụng là chuyện bình thường.
Lịch sử và khoa học tí
Chuyện là cách đây khoảng hơn 20 năm, 1 nghiên cứu ở trường Duke chỉ ra rằng 1 phái sinh của vitamin C là L-ascorbic acid (LAA) khi dùng lên những vết nám do tác hại của UVB trên lưng của 1 con heo không lông (back of a hairless pig ^^ ) có thể làm mờ hẳn đi các vết nám đó. Vâng, em heo đó đã mở đường cho hàng trăm nghiên cứu sau này về Vitamin C trên da người chứng minh tác dụng, sự ổn định và các hiệu quả mà Vitamin C có thể mang lại trên da người.
Theo đó, Vitamin C được biết đến là một chất chống oxi hóa (antioxidant) tuyệt vời với khả năng kích thích collagen, làm sáng da và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, thậm chí Vitamin C ở thể LAA khi dùng chung với kem chống nắng có thể tăng hiệu quả chống nắng gấp 4 lần (Futurederm) Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể dùng Vitamin C để thay cho kem chống nắng nhé. Vitamin C không có khả năng hấp thụ các tia UV, chuyện nó làm là lọc ra các gốc tự do (free radical) có hại cho da do tia UV tác hại đến da bằng cách tạo ra các em tế bào gốc tự do này. Chính vì vậy, giới skin care rất khuyến khích bạn dùng vitamin C chung với kem chống nắng sẽ làm tăng hiệu quả chống nắng. Chính vì khả năng lọc free radicals và khả năng kích thích collagen mà vitamin C còn được chứng minh rất hiệu quả trong việc trị sẹo, thâm, nám, da không đều màu, tối màu và chống lão hóa. Gì chứ chuyện trị thâm thì mình đảm bảo 100% chứng nhận trên chính làn da của mình ^^
Sự bùng nổ của Vitamin C trong giới skincare và chuyện cần biết
Từ chuyện con heo đó đến 1 ngày Dr OZ (show truyền hình cực kỳ nổi tiếng ở Mỹ, mình đưa link cuối bài) tuyên bố bí mật số 1 đơn giản và hiệu quả trong skincare của ông là Vitamin C, người người nhà nhà xem đó như là thần dược và giới skincare cũng cho ra đời vô vàn các sản phẩm có chứa vitamin C với những lời hứa hẹn đầy cám dỗ. Có vô số các phái sinh, thành phần, dung lượng các nhau của các sản phẩm có chứa Vitamin C. Túm quần chuyện các bạn cần biết là:
- Các phái sinh lành tính, ổn định và hiệu quả của Vitamin C mà bạn có thể lật ra mặt sau của các sản phẩm skincare của mình có thể bắt gặp gồm có: ascorbic acid, L-ascorbic acid (LAA), ascorbyl palmitate (AP), sodium ascorbyl phosphate (SAP), retinyl ascorbate, tetrahexyldecyl ascorbate, and magnesium ascorbyl phosphate (MAP)
Những phái sinh mà mình kí hiệu tắt cho các bạn là gần như chiếm 80% các sản phẩm skincare có chứa Vitamin C ngoài thị trường.
L-ascorbic Acid (LAA hay AA): Trong các phái sinh kể trên, LAA là Vitamin C tan trong nước và có tác dụng mạnh nhất, cũng là dạng mình iu thích nhất nhất.
Thông thường các bạn sẽ thấy nồng độ từ 10% (CellexC), 15% (SkinCeuticals) cho đến mạnh nhất 21.5%(OST C21.5) với độ pH khoảng 2.5-3.5. Ở nồng độ này, ngoài chuyện chống các tế bào gốc tự do, kích thích collagen, chứng minh cho thấy sự ưu việt của Vitamin C trong việc làm sáng da và mờ các lớp thâm nám.
LAA là thể Vitamin C duy nhất có khả năng ngăn chặn việc mất nước của da.
Điểm yếu đầu tiên của LAA là có thể gây kích ứng da với một số bạn. Do vậy bạn nào có da nhạy cảm có thể bắt đầu từ nồng độ 10% rồi tăng dần lên khi da quen.
Điểm yếu lớn nhất của LAA là thể ít ổn định và ít bền vững nhất, 1 thời gian khi LAA bị oxi hoá thì gần như mất hẳn hết tác dụng. Hiện nay hầu hết các LAA được bán ngoài thị trường đều phải dùng trong vòng 3 tháng sau khi mở nắp, phải giữ tủ lạnh và tốt nhất là các bạn mua thẳng trực tiếp từ nhà sản xuất. Ở Việt Nam thì nên chờ order về mà không nên mua hàng có sẵn.
Skinceuticals CE Ferulic
Nói đến LAA là không thể không nhắc đến Skinceuticals CE Ferulic - Vitamin C nổi tiếng nhất trên thế giới và đến thời điểm hiện nay vẫn được xem là Vitamin C đáng mua nhất đã được đăng ký bản quyền.
Những sự thật mà bạn cần biết về Vitamin C này
- Bản quyền được đăng ký là sản phẩm có pH 2.5 - 3.0, đây là nồng độ pH được cho là hiệu qủa nhất của Vitamin C ở thể LAA, chính vì vậy đến nay Skinceuticals vẫn được xem là đáng mua nhất trên thế giới

- Vì vấn đề bản quyền này, các Vitamin C khác mà bạn thấy có cùng công thức và nồng độ nhưng sẽ khác về mặt pH của sản phẩm từ 3.0 - 3.5 đủ thấp để LAA phát huy tác dụng và không quá thấp để vi phạm bản quyền. Điển hình là Vitamin C củaCosmetics Solutions CE Ferulic có công thức y chang Skinceuticals với độ pH cao hơn 1 tí.

Sodium Ascorbyl Palmitate (SAP): được coi là phái sinh ổn định nhất của Vitamin C, là 1 thể tan trong nước của LAA, vì vậy mà khi dùng SAP bạn sẽ thấy thấm nhanh hơn và ít nhờn dính hơn LAA. SAP là LAA thêm với palmitic acid (1 fatty acid) và sodium.
SAP có thể gặp ở nhiều nồng độ từ 2% đến 20%.
Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra SAP có khả năng điều tiết tuyến dầu của da, trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định chuyện này 100% nhưng hiện nay từ nồng độ 5% trở lên đã được cho là có khả năng điều trị và ngăn ngừa mụn, wow! Thật ra điềm này là điểm mình thêm vào sau trong bài viết này do mình nghe feedbacks từ nhiều bạn là dùng Vitamin C của OZ Naturals (20% SAP) thấy giảm mụn đáng kể nên mình mới đi tìm hiểu thử ^^
Vì tính ổn định của nó khi mua SAP nếu chưa mở nắp bạn có thể giữ em nó trong vòng 1 năm ở nhiệt độ 25 độ C.

Magnesium ascorbyl palmitat (MAP): đây cũng là ứng cử viên nặng ký khi nói về Vit C do tính ổn định của em nó so với LAA. Nó cũng là 1 thể tan trong nước của LAA, ổn định hơn LAA và AP, và ngang ngửa với SAP.

Ascorbyl palmitate (AP) là 1 este của Vitamin C có nghĩa là nó sẽ chuyển hóa thành acid béo, tan trong dầu thay vì nước như AA hay các phái sinh khác, cũng có nghĩa là nó khó thấm vào da hơn các em khác. AP chính là LAA kết hợp với palmitic acid. AP ổn định nhất ở nồng độ cao từ 1-2%, ổn định hơn LAA, tuy nhiên trong các sản phẩm skincare thường bạn chỉ gặp 0.05% đến 1%, ở nồng độ này SAP ổn định hơn AP.

Một số Sản phẩm khuyên dùng.
Có rất nhiều sản phẩm Vitamin C serum ngoài thị trường nhưng đây là các sản phẩm cá nhân mình đã dùng qua và cảm nhận thật sự trên da, bài review chi tiết mình xin nợ nhé :D, nhưng 3 em này là holy grail của mình
- OZ Naturals Vitamin C Serum (20% SAP, amino complex và HA) Chai 30ml - 690k.

- Skinceuticals Vitamin C E Ferulic (15% LAA, Ferulic Acid và 1% alphatocopherl (Vitamin E) Chai 30ml - $162

- Paula’s Choice RESIST C15 Super Booster (15% LAA và Vitamin E, ferulic acid) Chai 20ml - 1050k.

Cuối cùng là đừng quên bổ sung Vitamin C qua bữa ăn hằng ngày của mình các bạn nhé.
Các bạn có câu hỏi gì cứ comment bên dưới hoặc inbox cho bọn mình nhé.
and....Now You can C It!

Chúc các bạn luôn xinh.
Láng - Ồ láng viện.
Nguồn tham khảo:
https://www.truthinaging.com/review/get-to-know-your-vitamin-c

https://www.futurederm.com/2015/02/17/kojic-acid-and-natural-vs-chemical-hyperpigmentation-treatments-which-are-better/
http://my.clevelandclinic.org/health/healthy_living/hic_An_Overview_ofYour_Skin/hic_Understanding_the_Ingredients_in_Skin_Care_Products