Chuỗi bài viết Hyperpigmentation là chủ đề mà Láng bỏ công nghiên cứu nhiều thứ hai sau Mụn. Ở chuỗi bài này, Láng xin phép bàn về vấn đề siêu nhức nhối và nhận được câu hỏi của không biết bao nhiêu bạn - Tàn Nhang, Nám, Sạm Nắng, Đồi Mồi, Vết Thâm.




Chào các bạn,

Như tiêu đề, hôm nay Láng xin phép bàn về vấn đề siêu nhức nhối và nhận được câu hỏi của không biết bao nhiêu bạn - Tàn Nhang, Nám, Sạm Nắng, Đồi Mồi, Vết Thâm.

Chuyện là con Láng còn lại của nhà mình nó cũng đang gặp phải chuyện siêu đau đầu về tàn nhang và nám. Da em ấy thiên khô, da trắng nhưng di truyền cả nhà có tàn nhang, da siêu nhạy cảm với nắng, ra nắng nóng là tàn nhang lại đậm thêm, chưa kể rước nám thêm vào khi mà nó về Việt Nam và không thể chịu nổi cái nắng nóng của Sài Gòn mình. Cá nhân mình thì có bề dày kinh nghiệm trị thâm do mụn, nên thôi sẵn dịp kê 1 đơn cho em Láng nhà mình, mình nói luôn về chủ đề đáng ghét này.

Bài viết sẽ được chia làm 5 phần để mọi người muốn đọc đâu thì đọc hén, dẫu mình vẫn khuyên là đọc kỹ và đọc hết ^^

Kỳ 1: Mình sẽ nói về nguyên nhân và từ đó chỉ các cách giải quyết vấn đề (điều quan trọng chủ chốt nhất), đồng thời phân biệt các thể loại của chứng tăng sắc tố da để tìm cách trị cho đúng
Phần 1, Chứng tăng sắc tố? Quá trình tổng hợp Melanin?
Phần 2, Tàn Nhang, Nám, Sạm Nắng và Thâm Mụn

Kỳ 2: Biết phải giải quyết những gì, mình tổng hợp lại các các ngăn ngừa và điều trị hiệu quả nhất hiện nay
Phần 3, Ngăn ngừa (Prevention)
Phần 4, Điều trị (Treatment)

Kỳ 3: Mình sẽ đưa ra list các sản phẩm khuyên dùng, review của cá nhân mình hoặc mình tổng hợp review cho các bạn (sẽ nói rõ) đồng thời đưa luôn quy trình skincare hoàn hảo nhất mà cá nhân bọn mình đang sử dụng. Lý do mình không review cá nhân hết tất cả sản phẩm là vì nói thật, làn da chỉ có 1, Láng O có thâm do mụn, Láng Lẫy có nám, tàn nhang. Bọn mình đã kinh qua rất nhiều sản phẩm, nhưng cũng thể nói là thử hết sản phẩm trên da để review cho các bạn được. Chu kỳ da ít nhất 1 tháng, không có 1 sản phẩm nào dùng 1-2 ngày hay 1 tuần là có kết quả ngay để cho review các bạn, dẫu có thấy điều kỳ diệu sau 1 đêm thì cũng chờ ít nhất 1 tháng mới có thể khẳng định đuợc điều gì đó. 1 khi da đã hoàn hảo với quy trình skincare, bọn mình cũng rất đắn đo khi sử dụng 1 sản phẩm mới. Đã hoàn hảo rồi, da đẹp rồi thì liều gì mà thay 1 sản phẩm, dùng cái mới., mặc dù rất muốn để có thể review cho các bạn, nhưng thời gian sẽ rất lâu ạ. Vì vậy trước mắt mình chỉ xin phép review những sản phẩm bọn mình dùng qua, còn lại là tổng hợp review từ các nguồn.
Phần 5, Các sản phẩm khuyên dùng và review của Ồ Láng Viện
Phần 6, Quy trình Skin care dành cho da nám và da có thâm mụn của 2 con nhiều chuyện Ồ Láng Viện


PHẦN 1, Chứng tăng sắc tố? Quá trình tổng hợp Melanin?

Các bạn da ngâm đen, có nám, tàn nhang, thâm mụn ....tất cả do 1 cụm từ "Chứng tăng sắc tố da".

Chúng ta đều biết đến hắc sắc tố Melanin đại loại là làm cho da nâu đen. Ai da càng nâu đen thì do nhiều melanin quá, thật ra cũng tốt vì khả năng chống tia UV tốt hơn nhiều so với các bạn ít melanin, hehe. Tuy nhiên, bị cái người Việt Nam mình khoái trắng, không thì đơn giản ai cũng thích da đều màu, không nám, không thâm...ngắn gọn là vậy.

Quá trình tổng hợp melanin xảy ra như là phản ứng của cơ thể trước
- sự thay đổi hoocmon, như là khi mang thai, khi uống thuốc tránh thai hay các liệu pháp làm thay đổi hoocmon (HRT)
- ánh nắng mặt trời, khi da tiếp xúc với tia UV, sắc tố melanin sẽ dồn lên trên tạo thành lớp bảo vệ cho da
- di truyền
- tuổi tác
- thậm chí là thuốc chữa động kinh cũng có thể gây nám da

Thế muốn điều trị mấy cái thâm, nám, tàn nhang thì không chỉ diệt melanin là được mà cần đi tìm đến tận gốc.
Quá trình tổng hợp Melanin
Melanin được tổng hợp từ tế bào sản sinh nó nằm ở lớp đáy của biểu bì - Melanocytes. Khi da bị các tổn thương (do tia UV hay các tổn thương viêm khác như mụn), melanocytes sẽ được ra lệnh sản sinh melanin. Quá trình này có sự tham gia của 1 enzym rất quan trọng là tyrosinase.Các hạt melanin sau đó sẽ được đóng gói vào các túi melanosome. Một khi melanin đã đuợc tổng hợp xong, các túi melanosome sẽ di chuyển ra khỏi tế bào sắc tố melanocytes vào trong tế bào sừng (keratinocyte), chuyển lên bề mặt da tạo thành thâm, nám...

Vậy muốn trắng, giảm tàn nhang, nám, trị thâm sau mụn => tìm cách ức chế quá trình tổng hợp melanin => tìm cách tác động đến 3 nhân tố chính melanin, melanocytes và tyrosinase.



PHẦN 2, Tàn Nhang, Nám, Sạm Nắng và Thâm Mụn
1. TÀN NHANG (freckles)

Cái này là cái mà có lúc và thậm chí hiện giờ được coi là đẹp theo xu thế và thời trang nè ^^ Cá nhân mình thấy da trắng có tàn nhang rất đẹp, các bạn thì sao?
Nó là những đốt nhỏ, đường kính chừng 1-5mm, nhẵn, nâu sáng hoặc sẫm, thậm chí đỏ. Xuất hiện riêng lẻ hoặc nhiều quá thì gần như thành cả đốm và mảng. Thường xuất hiện 2 bên má và mũi. Cái này thường là do di truyền, em bé 2 tuổi trở lên là có tàn nhang được rồi. Tàn nhang có 1 điểm đặc biệt là nó đậm dần vào mùa nóng và nhạt dần vào mùa mát, con Láng nhà mình là minh chứng rõ ràng nhất và em ấy đang điên cuồng vì cái nóng Sài Gòn.

2. NÁM (Melasma)

Những đốm hay những mảng sẫm màu với hình dáng không nhất định, to hơn tàn nhang và đồi mồi, thường xuất hiện ở má, trán, cằm, môi trên. Màu hơi nâu vàng hay nâu. Nám da rất phổ biến ở phụ nữ- chỉ có 10% trường hợp đàn ông mắc phải- và 90% là phụ nữ mang thai.
Vì lý do đó mà bệnh này được biết như là "mặt nạ thai kỳ" (hay chloasma). Người thuộc mọi sắc tộc đều có thể mắc bệnh, trong đó những người có nước da tối màu thì dễ mắc hơn. Không giống như tàn nhang hay đồi mồi, nám da có thể biến mất sau thai kì hoặc lượng hooc môn nữ oestrogen giảm xuống.

3. SẠM NẮNG (Solar Lentigines) và ĐỒI MỒI (Age Spots)
Sạm nắng

Đồi mồi

Sạm do nắng (sun spots) hay Đồi mồi ở người lớn tuổi (Age Spots) đều được liệt dưới tên gọi chung là Solar Lentigines do có sự ảnh hưởng trực tiếp của ánh mặt trời (solar), và da đã có những tổn thương nhất định (sun damage) làm xuất hiện các đốm nâu hình dáng như đậu lăng (lentil)

Sạm nắng hay đồi mồi đều xuất hiện trên da rời rạc, trong khi sạm do nắng chủ yếu thấy trên mặt thì đồi mồi ở người lớn tuổi có thể thấy ở má, trán, mũi, mu bàn tay hay các vùng vai ngực hở. Đồi mồi thường có màu nâu nhẹ cho đến đen. Ngoài ra, sạm nắng có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào thì theo thời gian, già đi, thời gian da tiếp xúc với ánh mặt trời cũng nhiều hơn, cộng thêm các tế bào thoái hóa và nhất là lượng melanin tích tụ ở lớp sừng (da chết) nhiều hơn hình thành đồi mồi.

4. THÂM MỤN (Post-Inflammatory Hyperpigmentation PIH)

Thâm do mụn, ôiiii bài ca đau đớn còn hơn mụn :( Chứng này gọi là chứng tăng sắc tố sau viêm, vùng da bị tổn thương, lành lại rồi để lại vết thâm. Các nguyên nhân gây ra PIH: bị mụn để lại thâm, nhất là mụn nang, sưng to dưới da, chấn thương cơ học để lại sẹo và thâm, thậm chí các trị liệu thẩm mỹ mài mòn da, lột da hóa học, laser, IPL...Cơ bản khi da bị tổn thương ở đâu, lượng melanin ở đó sẽ nhiều hơn, khi da lành sẽ rất dễ để lại vết thâm.

Tùy theo vết thâm mới (chỉ mới tác động đến lớp thượng bì - epidermis) hay cũ (lúc này vết thâm ăn sâu vào phần trung bì - dermis) mà các bạn dùng các sản phẩm khác nhau.


Trên đây là những gì cơ bản nhất cần biết về Tàn Nhang, Nám, Sạm Nắng, Đồi Mồi hay Thâm (do mụn là chính). Tình hình là chỉ cần tìm cách ức chế quá trình sản sinh melanin hay nói cách khác là tìm những cách loại bỏ melanin, melanocytes và tyrosinase là được hén.

Mong là giúp ích được gì cho các bạn tạm thời. bài viết sau mình sẽ nói về những sản phẩm, những cách giúp ngăn ngừa và điều trị các chứng tăng sắc tố đáng ghét này.

Chúc các bạn luôn xinh.
Láng - Ồ Láng Viện.

Credit: Tất cả ảnh trong bài không phải do Ồ láng viện chụp, mà là do bọn mình tự tổng hợp trên mạng, tìm mới biết không có 1 trang web nào có ảnh đầy đủ như thế về các chứng này đâu ạ, tìm, chọc lọc cũng cực lắm ạ :(

bài viết có tham khảo:

và nhiều nguồn khác.